Pháp Môn Lạy Phật
Thích Trí Hoằng
Trong truyền
thống tu tập Việt Nam, pháp môn Lạy
Phật là một pháp môn rất phổ
biến được thực tập trong hàng xuất
gia cũng như tại gia. Trong các chùa cứ vào
những ngày mười bốn và ba mươi âm
lịch đều có các buổi lạy Hồng
Danh Sám Hối. Bây giờ tại hải ngoại
chúng ta cũng vẫn tiếp tục tu
tập theo truyền
thống đó. Như thế đủ chứng
minh tính mầu nhiệm của pháp
môn này. Tuy nhiên, lâu nay chúng ta thực
tập thấy có an lạc và lợi
ích thiết thực cho thân và tâm, nhưng không hiểu
rơ nguyên nhân tại sao. Trong bài này chúng
ta sẽ cố gắng t́m
hiểu những lư do nào khiến pháp
môn này mang đến cho chúng
ta những lợi lạc mầu
nhiệm đó.
Sau thời
gian dài sống tại Bắc Âu cũng như Đông
Bắc Hoa Kỳ là những vùng rất lạnh
của thế giới, chúng tôi nghiệm ra
tại đây có rất nhiều người mắc
phải những chứng bệnh thuộc về phong
thấp như đau nhức khớp xương. Nhất
là những người lớn tuổi đến từ
các nước thuộc khu vực nhiệt
đới. Bác sĩ khuyên mọi
người nên tập thể dục. Ai cũng
thấy lời khuyên đó đúng. V́ sang
đây chúng ta ít khi có cơ hội
để vận động thân thể cho máu
huyết lưu thông. Chúng ta ngồi quá nhiều,
vừa bước ra khỏi nhà đă leo lên xe, đến sở làm phải
ngồi suốt buổi. Ngày này sang ngày nọ cứ như
thế. Thêm vào đó, qua sự ăn
uống cơ thể chúng ta tiêu thụ quá
nhiều độc tố. Từ đó đủ các
chứng bệnh về tim cũng như
ung thư phát sinh. Tuy thế việc
tập thể dục vẫn là vấn
đề nan giải. Với
những người trẻ tuổi ít gặp khó khăn
hơn. C̣n đối với những người lớn
tuổi, đây quả thật là một khó khăn
lớn. V́ văn hoá khác biệt, các cụ ta
thấy ngại ngùng trong việc đi bơi đi
lội, đi đến nhà tập thể
dục để luyện tập thân thể. Đó
là chưa kể vấn đề di
chuyển cũng như ngôn ngữ, v́ phần
lớn các cụ không biết lái xe
và tiếng tăm không thông. C̣n việc đi bộ
cũng không dễ dàng thực
hiện được, v́ vào mùa ấm c̣n đi lại
chút đỉnh, chứ những ngày lạnh chẳng dám hé
cửa, đừng nói chuyện ra ngoài đường.
Nếu đi không khéo, trợt tuyết té th́ khổ thân.
Nói tóm lại là đành chịu chết. Các
vị than phiền và không biết
phải giải quyết vấn
đề như thế nào. Chúng tôi chỉ khuyên
các cụ hăy cố gắng thực tập pháp
môn Lạy Phật mỗi ngày, sáng cũng như tối.
Các cụ theo đó thực tập. Vài tuần
lễ sau đă có người đến chùa cám ơn,
nhờ thực tập pháp môn Lạy
Phật đă khỏi bệnh. Có vị cho chúng
tôi hay sau mấy tuần lạy Phật, bây giờ
đă hết luôn chứng đau lưng. Chứng bệnh
mà vị đó đă bị từ nhiều năm nay,
uống thuốc ǵ cũng không khỏi. Các vị
khác cho hay bây giờ ngủ ngon giấc không
mộng mị, các chứng tê nhức cũng đă hết.
C̣n những người trung niên cũng cho
biết họ đă bán các dụng cụ
tập thể dục, v́ cứ mỗi sáng sau khi
lạy hai mươi phút mồ hôi toát ra như tắm,
như thế th́ hơn thể dục nhiều.
Trong
Các Truyền Thống Phật Giáo
Pháp
môn Lạy Phật không phải chỉ có
các Phật tử thuộc truyền
thống Tịnh Độ thực hành,
nhưng phương pháp này cũng được
các truyền thống khác tu tập.
Với Phật
Giáo Tây Tạng vấn đề lạy
Phật là một phương pháp tu căn
bản. Trong truyền thống này, khi bắt
đầu những kỳ nhập thất dài
hạn, thông thường kéo dài ba năm ba tháng ba ngày, các
vị lạt-ma lạy một trăm ngàn lạy. Mỗi
ngày từ sáng đến tối chỉ thực
hành lạy Phật. Trung b́nh mỗi ngày lạy
được ba ngàn lạy, và cứ lạy liên
tục như thế trong ba tháng mười ngày th́
đủ một trăm ngàn.
Có người
thắc mắc không hiểu lạy như thế
có lợi ích ǵ? Vấn đề này chúng
ta sẽ t́m hiểu cặn kẽ trong
phần sau. Đại khái chúng ta có thể
hiểu đây là giai đoạn chuẩn bị
cho thời gian "hạ thủ công phu"
để nỗ lực tinh tấn trên con
đường khai triển tuệ giác. Sự
chuẩn bị này được chú trọng trên cả
hai phương diện thân và tâm.
Sau giai
đoạn lễ lạy đó, tâm
hồn hành giả thơ thới, thân
thể tráng kiện. Khi đó vị hành
giả cảm thấy như ḿnh
được tái sinh từ thể xác
đến tinh thần. Cần hội đủ
những điều kiện cần
thiết đó th́ công cuộc khổ tu của những
tháng năm đến mới thành tựu viên
măn. Chúng ta cũng nên biết rằng, Tây
Tạng là một nước ở trên núi Hy Mă
Lạp Sơn, một dăy núi cao nhất
thế giới, tuyết phủ quanh năm.
Trong điều kiện khí hậu khắc
nghiệt như thế, nếu không có
một thân thể cường tráng một ư
chí mănh liệt th́ khó có thể tiếp
tục công việc tiến tu.
Do đó
sự hành tŕ lễ lạy là
một phương pháp tốt để
đạt những mục tiêu ban đầu. ngoài ra các Phật tử Tây
Tạng cũng thực hành phương
pháp "nhất bộ nhất bái" (nghĩa là:
đi một bước lạy một lạy) trong các
cuộc hành hương chiêm bái các thánh
tích như: Cung Potala nơi Đức Đạt Lai
Lạt Ma ngự, các tu viện nổi
tiếng nơi có bảo tháp các
vị tổ sư...
Quang
cảnh rất cảm động chung
quanh Bồ Đề Đạo Tràng,
nơi Đức Phật Thành Đạo, là hàng
trăm vị Lạt-ma cùng các Phật tử Âu
Mỹ thực hành pháp môn lễ lạy. Họ
cứ lạy từ sáng đến chiều và từ ngày
này sang ngày nọ. Cách lạy của người Tây
Tạng cũng khác hơn chúng ta là họ
lạy nằm dài hết cả người xuống
đất. Tấm ván dùng để lạy trở nên bóng
loáng và chỗ hai bàn tay chống xuống
để đẩy dài người ra bị lơm sâu xuống.
Điều đó chứng tỏ họ đă
lạy không biết bao nhiêu ngàn vạn lạy rồi.
Qua những
khảo sát đó, chúng ta hiểu được:
Tại sao dân Tây Tạng có thể sống khoẻ
mạnh trên đỉnh núi tuyết, nơi lạnh lẽo
và thiếu dưỡng khí? Làm thế nào để có
được tín tâm vững chải nơi Tam
Bảo? Làm sao để thành đạt kết
quả tu tập? Những thành tựu đó có
thể nói phần lớn nhờ bởi công
phu lễ bái. Chính việc Lạy Phật đă
giúp cho dân Tây Tạng sống khoẻ mạnh
từ thể chất đến tinh thần,
có tín tâm kiên cố nơi Tam Bảo,
và thành tựu sự nghiệp tu chứng. Ngày
nay dân tộc nhỏ bé yếu kém đó đă
mang Phật Pháp truyền bá khắp nơi.
Tại Trung
Quốc, các Tông Phái Phật
Giáo từ Tịnh Độ, Thiền, Thiên Thai,
đến Luật Tông, Mật Tông v.v.. đều chú trọng vào việc Lạy
Phật như một hành tŕ căn
bản. Trung Quốc có những cuốn kinh dành riêng
cho việc lễ lạy như:
Kinh Hồng
Danh: 108 lạy, kinh sám hối căn bản.
Kinh Ngũ Bách
Danh: 500 lạy, gồm tên của 500 vị Phật hay
500 danh hiệu của một vị Phật hay Bồ
Tát.
Kinh Thiên
Phật: 1.000 lạy, danh hiệu của một ngàn
vị Phật.
Kinh Ngũ
Thiên Phật: 5.000 lạy, danh hiệu của
năm ngàn vị Phật.
Kinh Vạn
Phật: 10.000 lạy, danh hiệu của
mười ngàn vị Phật.
Thủy Sám:
sách sám hối, vừa tụng vừa lạy, do
ngài Ngộ Đạt soạn.
Lương Hoàng
Sám: bộ sách sám hối, do hoà thượng Chí
Công đời vua Lương Vơ
Đế soạn để sám hối cho hoàng
hậu Hy Thị.
Qua các kinh
đó chúng ta thấy Phật Giáo Trung
Quốc đă hành tŕ pháp môn Lạy
Phật nghiêm túc như thế nào.
Ngày xưa các
chùa đều được xây dựng nơi núi
cao rừng sâu, tránh cảnh thị thành náo nhiệt
để các hành giả chuyên chú quán
chiếu nội tâm. Các ngôi chùa như Thiếu Lâm
Tự được xây dựng trên
núi Thiếu Thất. Để có đủ
sức khoẻ chống lại sơn lam
chướng khí thú dữ, các thiền sinh phải
luyện tập vơ thuật và khí công kèm với
sự tu tập phát huy tuệ giác. Tổ
sư Bồ Đề Đạt Ma là người
đă khai sáng Thiền Tông tại Trung Quốc,
cũng là tổ sư sáng lập vơ thuật
tại đây. Các tổ sư đă ư
thức rơ ràng sự quan hệ giữa thân và tâm.
Sự thành tựu tuệ giác phải song hành
với sự tráng kiện của thân
thể. Khí công và nội lực là
những yếu tố quan trọng trong việc phát
triển tâm linh. Không thể nào có được ư
chí dũng mănh trong một thân
thể bệnh hoạn. Từ đó các tổ
đă kết hợp hai truyền thống tu
luyện của Ấn Độ và Trung
Quốc, truyền thống yoga cũng như
các phương pháp luyện công luyện khí của
vơ thuật được kết hợp nhuần
nhuyễn để chế tác pháp môn Lạy
Phật. Như thế chúng ta thấy Lạy
Phật là kết quả tiêu biểu cho
những kinh nghiệm tu tập thoát
thai từ sự dung hợp sâu sắc tinh hoa của
các nền đạo học Đông phương.
Một vị thánh tăng trong thời
đại chúng ta là ngài Hư Vân (1840 -1959),
ngài đă hành tŕ "tam bộ nhất bái"
(ba bước một lạy) từ Phổ
Đà Sơn về Ngũ Đài Sơn, khoảng
đường dài bằng từ New York về Seatle. Trong
cuốn Tự Truyện ngài đă kể lại
những kinh nghiệm tu chứng của ngài
trong thời gian lễ bái đó. Ngài có
được những khả năng phi thường như
nh́n xuyên qua vách, nghe được tiếng
từ xa, biết việc vị lai ... Lúc bị
chính quyền cộng sản tra khảo dă man,
người cai ngục tưởng ngài
chết rồi. Nhưng sáng hôm sau thấy ngài ngồi
dậy như trước đó chẳng có chuyện ǵ
xảy ra. Ngài thọ 120 tuổi.
Ngày nay tại
Tổ Đ́nh Vân Môn tại Quảng Đông Trung
Quốc, mỗi sáng chư
tăng sau thời công phu bắt đầu
lạy ba trăm lạy.
Phật Giáo
Việt Nam cũng như Nhật
Bản và Đại Hàn chịu ảnh
hưởng sâu đậm Phật Giáo Trung Quốc.
Do đó trong phương pháp hành tŕ rất chú
trọng về lễ lạy. Phật
tử Việt Nam đến ngày nay vẫn duy
tŕ mạnh mẽ phương pháp tu
tập đó. Vào những ngày mười bốn và ba
mươi âm lịch, chúng ta có những
thời Hồng Danh Sám Hối. Chúng
ta cũng lạy Ngũ Bách Danh, Thiên
Phật, Vạn Phật... Ngoài ra, có người
cũng phát nguyện lạy từng chữ trong
các bộ kinh lớn như Pháp Hoa, Bát
Nhă, Niết Bàn, Hoa Nghiêm...
Trước
năm 1975, lúc chúng tôi tu tập tại
Chùa Già Lam, Gia Định, mỗi sáng sau thời công
phu, ḥa thượng Trí Thủ xướng
hồng danh chư Phật chư
Tổ để mọi người lễ lạy.
Giọng ôn sang sảng vang dội khắp
chùa. Thỉnh thoảng ôn nhập thất. Trong
suốt thời gian đó ôn tŕ
niệm và lễ bái hồng danh Đức
Phật A Di Đà. Những năm
cuối đời ôn vẫn kiên tŕ tu
tập pháp môn đó. Qua cuộn băng cassette thu tại Chùa Già Lam vào
khoảng năm 1982, chúng tôi vẫn c̣n nghe
giọng xướng trầm hùng của ôn
và Đại Chúng. Tại Hoa Kỳ, chúng
tôi được biết Tu Viện Kim
Sơn tại Bắc Ca-li thực hành chuyên
cần công phu bái sám. Đại Chúng lạy
mỗi ngày hai thời và mỗi thời khoảng hai
trăm lạy. Cũng như rất nhiều các
Chùa Việt Nam khác tu tập pháp
môn lễ bái này.
Tác
phẩm nổi tiếng về sự hành
tŕ pháp môn Lạy Phật này là cuốn Khóa Hư
Lục của vua Trần Thái Tôn soạn. Nhà vua soạn
bộ sách sám hối này cũng trong tâm
trạng thành khẩn như ngài Ngộ
Đạt sám hối nghiệp
chướng nhiều đời, như
vua Lương Vơ Đế sám hối quả
báo của hoàng hậu.
Như chúng
ta biết vua Trần Thái Tông là vị vua
đầu tiên của triều Trần. Dưới áp lực của
thái sư Trần Thủ Độ, cũng là chú của
vua, bắt vua phải làm những việc loạn luân,
thất nhân tâm như ruồng bỏ vợ,
lấy chị dâu đang mang thai, cùng chứng
kiến những cảnh tàn sát tôn thất nhà Lư.
Không chịu nổi những cảnh tàn ác đó, nhà vua
bỏ kinh thành vào núi để xin xuất gia.
Phù
Vân quốc sư đă khuyên nhà vua hăy trở
về gánh lấy trọng trách để t́m
cách chuyển đổi chính sách bạo tàn thành chính
sách khoan ḥa nhân đạo, cũng như
theo
đuổi con đường tu tại gia. Nhà
vua đă trở về. Sách Khóa Hư Lục đă
được soạn ra trong hoàn cảnh đó.
Trong đó nhà vua đă soạn những bài
văn thống thiết để ngày đêm sáu
thời lễ bái sám hối cho nghiệp
chướng tiêu trừ, cho quốc thái dân an.
Với ảnh hưởng đạo
đức của vua Thái Tông, triều Trần
đă trở thành một triều
đại quân chủ Phật Giáo hùng
mạnh trong lịch sử với những
chiến thắng Mông Cổ oanh liệt. Mông
Cổ là đoàn quân bách chiến bách thắng, xây
dựng một đế quốc trải dài từ Âu
sang á, chưa bao giờ bị thua trận.
Sự Lợi
ích
Phương
pháp Lạy Phật là kết tinh của
những kinh nghiệm tu tập sâu sắc
từ những truyền thống đạo
học Đông phương. Do đó
những lợi ích mang lại từ sự hành
tŕ pháp môn này vô cùng lớn lao.
Sự lợi ích đó đạt
được cả trên hai phương
diện thân xác cũng như tinh thần.
Về Thân: phương pháp Lạy
Phật mang lại những hiệu quả sau:
1. Trước
hết, động tác lạy Phật là
một phương pháp thể dục tốt.
Với những cử động nhẹ nhàng,
nhưng tất cả các bắp thịt trên toàn
thân đều được vận
động tối
đa.
Khác với lúc tập thể dục, v́ thông
thường khi thể dục chúng
ta không vận động tất cả các
bắp thịt đồng đều cùng một
lúc. Ví dụ: khi đi bộ, chúng ta vận
động nhiều bắp thịt ở chân. Chỉ có
bơi lội chúng ta mới cử
động toàn thân. Trong lúc lạy Phật, tất
cả các bắp thịt trên cơ thể
đều hoạt động làm khí
huyết toàn thân lưu chuyển giúp chúng
ta chữa trị các chứng thấp khớp, cũng
như pḥng ngừa các chứng bệnh hiểm
nghèo khác..
2. Các huyệt
đạo quan trọng trên cơ thể
được tác động. Từ huyệt bách
hội trên đỉnh đầu xuống đến
huyệt đan điền dọc theo
xương sống và các huyệt ở tay
chân. Chúng
ta cảm thấy có một luồng khí nóng chạy
đều khắp cơ thể và mồ hôi theo
các lỗ chân lông tuôn ra. Theo y học Đông
phương, một khi các huyệt đạo trên cơ
thể được tác động, khí huyết
sẽ lưu chuyển và bệnh tật
sẽ tiêu trừ.
3. Sau
khi Lạy Phật xong, hăy ngồi xuống chừng
mười lăm phút, chúng ta sẽ có cảm
giác an lạc thư thái ngay v́
các huyệt đạo đưọc tác động.
Sự an lạc này rất sâu sắc,
một kinh nghiệm rất đặc
biệt mà chúng ta chỉ đạt
được trong lúc thiền định.
Sự an lạc này mang lại cho chúng
ta niềm hoan lạc suốt ngày. Từ đó
những phiền năo, những ưu tư, những
đau buồn... cũng nhanh chóng tan biến.
4. Các trọng
huyệt này tương ứng với các luân xa
trong truyền thống yoga Ấn Độ. Các
luân xa này nằm dọc theo xương
sống từ đỉnh đầu xuống
đến bàn tọa gồm bảy luân xa. Một
khi được tác động, các luân xa này
giúp chúng ta khai triển được
những năng lực mầu nhiệm tiềm
tàng trong mỗi người, tạo điều
kiện thuận tiện cho việc phát
triển tâm linh.
Về Tâm: phương pháp Lạy
Phật là phương pháp điều tâm
để thanh tịnh ba nghiệp: thân, khẩu và ư
(tư tưởng, ngôn ngữ và hành
động). Phương pháp này giúp ta:
1. Tiêu
trừ nghiệp chướng: Trong sự
sám hối, thành tâm đảnh
lễ mười phương chư
Phật bằng cả thân tâm của
ḿnh. Quán chiếu sâu xa nguồn
gốc tội lỗi, cùng bản
tánh của tội lỗi. Quán tưởng hào
quang chư Phật mười
phương hiển hiện trước mắt,
cũng như Phật tánh trong tự
tâm tỏa rạng. Nhờ Phật
lực hộ tŕ cùng nỗ lực tự
tâm để thanh tịnh ba nghiệp.
Với sự sám hối đó các ác
nghiệp và chướng duyên đều được chuyển
hóa.
2. Thiện
căn tăng trưởng: trong khi lễ
lạy, hồi hướng cho kẻ thân
người thù đều được lợi
lạc, đều được thành
tựu sự nghiệp giác ngộ giải thoát.
Như thế Bồ Đề Tâm (thượng
cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh)
được nuôi dưỡng, ḷng từ bi
được phát triển. Sự lễ bái hàng
ngày đem lại cho chúng ta nguồn an
lạc vô biên. Sự an lạc này giúp
cho phiền năo tiêu tan, sự trầm
tĩnh trở lại trong tâm hồn và ḷng
thương cũng phát sinh đối với người
ghét.
3. Đức
khiêm cung phát sinh: trong khi hạ ḿnh xuống sát
đất để lạy Phật, để
thấy những thành đạt của ḿnh chỉ
là những giọt nước trong đại
dương bao la. Bác Hoài phát biểu trong
buổi thảo luận Phật Pháp,
để chuyển hóa tâm kiêu mạn của
ḿnh, mỗi ngày bác Lạy
Phật để hồi hướng công
đức về thiên, về địa,
về sư trưởng, về ông bà cha mẹ...
để cảm nhận trùng trùng ân nghĩa.
Để thấy sự thành tựu của ḿnh hôm
nay là công ơn tác thành của nhiều
người. Để từ đó tâm khiêm nhường phát
sinh. Trong Kinh Đức Phật thường
dạy, tâm khiêm nhường là cửa ngơ của trí
tuệ và là con đường đưa
đến giải thoát.
Sự Hành Tŕ
Trong truyền
thống Việt Nam, chúng ta có
lạy Hồng Danh, Ngũ Bách Danh, Thiên
Phật, Vạn Phật ... Tùy theo hoàn
cảnh và khả năng để áp
dụng cách lễ lạy cho thích hợp.
Điều quan trọng là sự hành tŕ đều
đặn. Nếu chưa quen chúng ta có thể bắt
đầu bằng ba mươi lạy, rồi sau đó
tăng dần cho đến một trăm lẻ
tám lạy (để trừ một trăm lẻ
tám phiền năo). Nếu có băng Hồng Danh th́
mở băng và theo
lời xướng danh hiệu Phật trong băng
để lạy. Chúng ta có thể lạy mỗi
ngày một hay hai lần.
Cách đơn
giản nhất, chúng ta lạy theo hơi
thở. Cứ hít vào chúng ta đứng lên
và thở ra chúng ta lạy xuống. Cứ
lạy chậm răi. Mỗi lạy chúng ta niệm
một danh hiệu Phật và đếm một,
cứ như thế cho đến đủ
số. Hoặc chúng ta có thể theo
dơi đồng hồ và lạy đủ thời
gian ấn định th́ ngưng. Hoặc
mười lăm phút, hai mươi phút hay nửa giờ.
Đó là những phương cách đề nghị
để chúng ta tùy nghi thực hành.
Sự lễ
lạy có thể thực hiện bất kỳ
chỗ nào. Miễn là chúng ta có được
khoảng không gian bằng chừng chiếc chiếu
là đủ để lạy rồi. Tốt nhất là
trước bàn Phật, nếu không th́ ở
chỗ nào cũng được, miễn tâm thành là
được. Ngay cả trong pḥng ngủ, mỗi sáng
lúc thức dậy hay mỗi tối khi đi ngủ chúng
ta có thể thực tập.
Khi lạy hai tay chắp ngang trán, đưa xuống
ngực rồi lạy xuống sát đất.
Điều này biểu tượng cho "thân
tâm cung kính lễ" (đem thân đoan
nghiêm và tâm thành kính để lễ lạy).
Lúc lạy xuống hai tay, hai chân và trán
phải chấm đất (ngũ thể đầu
địa: năm phần của thân
thể đều chạm đất). Chúng
ta nên đứng thẳng người rồi lạy
xuống, sau đó đứng thẳng lên. Như thế
các bắp thịt khắp châu thân
được vận động tốt
hơn (trừ khi yếu chân, có thể quỳ lạy).
Trong khi
lạy cố gắng kết hợp cả
ba phương diện: thân đứng
nghiêm chỉnh cử động nhịp
nhàng hoà hợp, hơi thở đều
đặn miệng niệm danh hiệu Phật
hay Bồ Tát, tâm quán tưởng đến Phật, Bồ
Tát hay cảnh giới của chư Phật
và Bồ Tát. Ví dụ: có thể quán
tưởng đến Đức Phật A Di Đà đang ở trước
mắt, hay cảnh Tịnh Độ chung quanh ta.
Kết Luận
Tóm
lại, phương pháp lạy Phật là
một phương pháp rất đơn
giản, nhưng mang lại những lợi
ích rất lớn. Ai tập cũng được,
bất kỳ nơi đâu và không cần
phải sắm dụng cụ ǵ cả. Đây là
kết tinh của những kinh nghiệm tu luyện quư
báu của chư tổ,
đă kết hợp các phương pháp tu
tập của Thiền gia và vũ thuật gia
để chế tác thành. Sự thực hành
pháp môn này mang lại lợi ích rơ rệt cho
cả thân lẫn tâm. Thân thể cường
tráng chữa trị và pḥng ngừa các chứng
bệnh hiểm nghèo như bệnh tim, áp huyết
cao, ung thư.. Tinh thần an
lạc thư thái. Sống an vui hạnh phúc trong hiện
tại. Tạo điều kiện thuận
tiện khai triển khả năng tâm linh vô
biên để tiến tới giải
thoát hoàn toàn. Đây là một pháp môn mầu
nhiệm, những niềm hoan lạc sâu sắc
chúng ta kinh nghiệm được trong
lúc hành tŕ là những bước
tiến vững chắc trên bước
đường tu tập. Qua những thành
tựu đó giúp chúng ta tăng
trưởng tín tâm đối với
những pháp môn chư tổ
truyền lại.
Lời Phật Dạy:
Mười Công
Đức Lạy Phật
1.-
Được sắc thân tốt đẹp.
2.- Nói
ra điều chi ai cũng tin dùng.
3.- Không sợ
sệt giữa đông người.
4.- Được
chư Phật giúp đỡ.
5.- Đầy
đủ oai nghi lớn lao.
6.- Mọi người đều
nương theo ḿnh.
7.- Chư
Thiên cung kính.
8.-
Đủ phước đức lớn.
9.- Lúc lâm
chung được văng sanh.
10.- Mau chứng quả Niết Bàn.